TỈNH LONG AN Chủ Nhật, 28/04/2024 Thông báo Cài đặt Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Long an trên cửa hàng ứng dụng CHPlay hoặc App Store với từ khóa tìm kiếm "Công an Long An".

Chuyên mục hỏi đáp

Lợi ích của người dân khi triển khai đăng ký, cấp biển số định danh

20:11 23/10/2023

Từ ngày 15/8/2023, Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 01/7/2023 của Bộ Công an có hiệu lực, thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, có nhiều điểm mới đáng chú ý như: Biển số định danh; quy định về đăng ký, cấp biển số xe ô tô trúng đấu giá…Thông tư số 24 ra đời, tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Phóng viên có cuộc trao đổi với Thượng tá Tăng Thanh Ngân-Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Long An về vấn đề này.

Phóng viên: Thông tư số 24 có 10 điểm mới nổi bật, trong đó có quy định biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ sở hữu. Việc thay đổi này có lợi ích gì cho người dân?

Thượng tá Tăng Thanh Ngân: Việc đăng ký, cấp biển số định danh, là quy định bước đầu để tiến tới cấp đăng ký xe điện tử, sẽ tạo thuận lợi hơn trong việc tích hợp với ứng dụng định danh điện tử VNEID, người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi tham gia giao thông cũng như khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc khi giao dịch trên môi trường điện tử, giảm thời gian và chi phí đi lại của người dân nhưng vẫn đảm bảo thông tin chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, khi chuyển quyền sở hữu xe, người dân được giữ lại biển số xe đó để đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Không phải đổi biển số khác khi chủ xe di chuyển địa chỉ nơi cư trú đi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Việc cấp biển số định danh, quản lý theo mã định danh của chủ xe, giúp cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý được thuận lợi, giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian chi phí lưu trữ, góp phần thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số quốc gia.

Phóng viên: Một trong những điểm mới của Thông tư số 24 là quy định về đăng ký, cấp biển số xe ô tô trúng đấu giá, cụ thể như thế nào thưa đồng chí?

Thượng tá Tăng Thanh Ngân: Thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội, Thông tư số 24 quy định về đăng ký, cấp biển số xe ô tô trúng đấu giá biển số, trong đó quy định tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số xe ô tô được lựa chọn đăng ký, cấp biển số xe ô tô trúng đấu giá tại Phòng Cảnh sát giao thông nơi chủ xe cư trú hoặc tại Phòng Cảnh sát giao thông quản lý biển số xe ô tô trúng đấu giá đó.

Phóng viên: Theo quy định trước đây, người dân chỉ được đăng ký xe nơi thường trú, vậy Thông tư số 24 quy định mới như thế nào?

Thượng tá Tăng Thanh Ngân: Trước thực trạng người dân từ địa phương khác đến tạm trú làm việc tại các đô thị, khu công nghiệp, đặc biệt công nhân các khu công nghiệp, khi có điều kiện mua được xe phải quay về quê, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để đăng ký xe sẽ rất vất vả, tốn kém cho người dân. Với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm phục vụ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Thông tư số 24 đã quy định đăng ký xe cá nhân tại địa phương nơi cư trú là nơi thường trú hoặc tạm trú. Việc đăng ký xe theo nơi cư trú (tạm trú hoặc thường trú) của chủ xe còn giúp cơ quan quản lý nhà nước trong việc đánh giá sát, đúng thực trạng phát triển và hạ tầng giao thông của địa phương.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, quy định về trách nhiệm của chủ xe và người mua xe theo Thông tư số 24 có gì khác so với Thông tư số 58 trước đây?

Thượng tá Tăng Thanh Ngân: Thông tư số 24 quy định khi bán, cho tặng, thừa kế, trao đổi, điều chuyển xe:

Chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Trường hợp quá hạn mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định. Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó. Người mua thực hiện đăng ký xe theo quy định.

Thông tư kế thừa quy định của Thông tư số 58/2020/TT-BCA trong đó quy định chủ xe có trách nhiệm phải nộp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số. Điểm mới là không cho phép chủ xe giao đăng ký, biển số cho người mua để làm thủ tục thu hồi.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết thêm về thủ tục đăng ký xe?

Thượng tá Tăng Thanh Ngân: Mọi thủ tục đăng ký xe phải được kê khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Trường hợp do lỗi kỹ thuật thì mới thực hiện trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe; nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số quốc gia, tạo thuận lợi cho người dân không phải chờ đợi, giảm chi phí đi lại và để đảm bảo công khai minh bạch trong công tác đăng ký xe, góp phần thực hiện có hiệu quả “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Phóng viên: Về độ tuổi được đăng ký xe có gì mới so với Thông tư trước đây, thưa đồng chí?

Thượng tá Tăng Thanh Ngân: Thông tư số 24 có quy định mới về độ tuổi, theo đó, cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe; trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý, theo quy định tại khoản 4, Điều 21 của Bộ Luật dân sự.

Trường hợp cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý thì phải ghi rõ nội dung “Đồng ý” và ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với chủ xe bên cạnh chữ ký của người đăng ký xe trong Giấy khai đăng ký xe./.

T.Phượng

TIN TỨC KHÁC

WEBSITE LIÊN KẾT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Hôm nay 1007
  • Tháng 4 2486
  • Năm 2024 194501