TỈNH LONG AN Chủ Nhật, 28/04/2024 Thông báo Cài đặt Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Long an trên cửa hàng ứng dụng CHPlay hoặc App Store với từ khóa tìm kiếm "Công an Long An".

Chuyên mục hỏi đáp

Những điểm mới về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

19:59 23/10/2023

Từ ngày 15/8/2023, Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 1/7/2023 của Bộ Công an có hiệu lực, thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, có nhiều điểm mới đáng chú ý như: Biển số định danh; đăng ký, xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu… Để hiểu rõ hơn những quy định trên, Phóng viên có cuộc trao đổi với Thượng tá Tăng Thanh Ngân-Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Long An.

Phóng viên: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết, vì sao Bộ Công an ban hành Thông tư 24, thay thế Thông tư số 58?

Thượng tá Tăng Thanh Ngân: Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi, đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 15/2022/TT-BCA ngày 06/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an) là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã thay đổi, sửa đổi, bổ sung hoặc mới được ban hành. Do đó, để đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật, căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật cần thiết phải ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 01/7/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an.

Phóng viên:  Xin đồng chí cho biết những điểm mới được quy định trong Thông tư 24?

Thượng tá Tăng Thanh Ngân: Những điểm mới trong Thông tư 24 cụ thể như sau:

1. Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được đăng ký xe tại nơi đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú.

2. Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ sở hữu: đối với chủ xe là người Việt Nam thì biển số định danh được quản lý theo số định danh cá nhân; đối với người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài; đối với tổ chức thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế hoặc quyết định thành lập.

3. Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu thì biển số đó được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sử hữu của mình; nếu chủ xe không đăng ký xe, số biển số định danh đó sẽ được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm, quá thời hạn trên, sẽ chuyển vào kho số để cấp cho người khác, tránh lãng phí tài nguyên số.

4. Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú đi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số đó (không phải đổi biển số).

5. Cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe; trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

6. Mọi thủ tục đăng ký xe phải được kê khai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Bộ Công an. Trường hợp do lỗi kỹ thuật thì mới thực hiện trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

7. Việc nộp lệ phí đăng ký xe thực hiện qua ngân hàng hoặc trung gian thanh toán được kết nối, tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công.

8. Dữ liệu điện tử các giấy tờ, chứng từ trong thành phần hồ sơ xe do hệ thống đăng ký xe tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công hoặc Cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành,...

9. Đăng ký xe trúng đấu giá thực hiện theo Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội, Thông tư số 24/TT-BCA quy định tổ chức cá nhân trúng đấu giá biển số xe ô tô được lựa chọn đăng ký, cấp biển số xe ô tô trúng đấu giá tại Phòng Cảnh sát giao thông nơi chủ xe cư trú hoặc tại Phòng Cảnh sát giao thông quản lý biển số xe trúng đấu giá đó.

10. Tổ chức, cá nhân có xe vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông nếu chưa chấp hành xong việc xử phạt vi phạm hành chính thì chưa giải quyết đăng ký xe.

Phóng viên: Như đồng chí vừa chia sẻ, điểm mới trọng tâm của Thông tư 24 là quy định về đăng ký, cấp biển số định danh, xin đồng chí cho biết quy định cụ thể như thế nào?

Thượng tá Tăng Thanh Ngân: Biển số định danh là biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh là biển số có ký hiệu, biển số, kích thước cỡ chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư số 24/2023/TT-BCA.

1. Đối với xe đã đăng ký biển số 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

2. Đối với xe đã đăng ký biển số 3 số hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, trường hợp có nhu cầu cấp sang biển định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe thì thu hồi biển số 3 số, 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định (biển số 5 số).

Phóng viên: Đối với trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, được quy định như thế nào trong Thông tư 24, thưa đồng chí?

Thượng tá Tăng Thanh Ngân: Đối với xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu được quy định tại Khoản 7, Điều 3, Thông tư số 24/2023/TT-BCA thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm kể từ ngày thu hồi, quá thời hạn nêu trên nếu chủ xe không đăng ký thì biển số định danh đó được chuyển vào kho số để đăng ký cho tổ chức cá nhân khác.

Phóng viên: Có một số người dân thắc mắc rằng, sau ngày 15/8 có phải đổi biển số hiện tại sang biển số định danh và phải lấy mã số định danh cá nhân để làm biển số định danh hay không, thưa đồng chí?

Thượng tá Tăng Thanh Ngân: Như tôi vừa chia sẻ ở trên, Thông tư số 24/2023/TT-BCA quy định biển số định danh là biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh là biển số có ký hiệu, sê ri biển số, kích thước cỡ chữ và số, màu biển số. Do đó: không có quy định sau ngày 15/8/2023 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải đổi biển số định danh. Không có trường hợp lấy mã số định danh cá nhân để làm biển số định danh./.

T.Phượng

TIN TỨC KHÁC

WEBSITE LIÊN KẾT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Hôm nay 1007
  • Tháng 4 2486
  • Năm 2024 194501