TỈNH LONG AN Thứ Sáu, 03/05/2024 Thông báo Cài đặt Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Long an trên cửa hàng ứng dụng CHPlay hoặc App Store với từ khóa tìm kiếm "Công an Long An".

Thông tin chỉ đạo điều hành

Ban Bí thư tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW về bảo đảm TTATGT

08:13 07/07/2023

Sáng 06/7/2023, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 23). Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an (thành phố Hà Nội) đến Hội trường 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các huyện trong cả nước.

Các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia; Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Được - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Út - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Lâm Minh Hồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh tham dự Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Long An.

Đồng chí Nguyễn Văn Được - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Long An.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, công tác bảo đảm  trật tự, an toàn giao thông  (TTATGT) là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo đảm an ninh con người, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với bảo đảm TTATGT. Năm 2003, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 22 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT; năm 2012, ban hành Chỉ thị 18 và năm 2023 ban hành Chỉ thị số 23 để lãnh đạo, chỉ đạo công tác này.

Qua tổng kết đánh giá cho thấy, trong 10 năm qua, các cấp, các ngành đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đề ra trong Chỉ thị số 18, trong đó đã dành nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT qua từng năm, nhất là trong thời gian gần đây có nhiều cách làm mới quyết liệt hơn (như kiểm soát nồng độ cồn, quá khổ, quá tải…). Từ đó, ý thực chấp hành pháp luật giao thông có chuyển biến rõ nét, số người chết, bị thương và thiệt hại tài sản do tai nạn giao thông gây ra giảm mạnh (năm 2022 giảm khoảng 3.000 người chết so với năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, giảm 548 người chết.

Đồng chí Nguyễn Văn Út - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Long An.

Công tác quản lý nhà nước về TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được quan tâm, chỉ đạo xây dựng, tạo hành lang pháp lý trong công tác bảo đảm TTATGT, đã ban hành, sửa đổi, bổ sung 03 Luật, 55 Nghị định, 259 Thông tư, Thông tư liên tịch liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông và quản lý người điều khiển phương tiện, công tác đăng kiểm phương tiện có nhiều đổi mới, thuận lợi hơn đối với tổ chức, cá nhân; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa được đẩy mạnh, tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, đã xử lý hơn 40 triệu trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 27.000 tỷ đồng.

Công tác điều tra, giải quyết TNGT đã được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, các cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử hơn 41.000 vụ, gần 42.000 bị can, qua điều tra đã làm rõ nguyên nhân để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác bảo đảm TTATGT.

Đại tá Lâm Minh Hồng - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh tham dự Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Long An.

Do có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân nên tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức tự giác chấp hành quy định về bảo đảm TTATGT của người tham gia giao thông được nâng lên; TNGT được kiềm chế và giảm dần qua từng năm (so với 10 năm trước, TNGT giảm 37% số vụ, giảm 29% số người chết, giảm 44% số người bị thương; nếu năm 2012, TNGT đã làm gần 10.000 người chết thì đến năm 2022 số người chết đã giảm xuống gần 7.000 người, như vậy đã kéo giảm được khoảng 3.000 người chết mỗi năm vì TNGT); ùn tắc giao thông được hạn chế; hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã có bước phát triển mạnh mẽ; chất lượng vận tải ngày càng được nâng cao, đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Long An.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá các nội dung lớn: Tổng kết đánh giá, làm rõ những kết quả đã đạt được và kinh nghiệm, những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư để nhân rộng. Phân tích làm rõ những vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm TTATGT, từ đó kiến nghị các giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới… Tập trung nghiên cứu, quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư, nhất là những vấn đề mới, đồng thời thảo luận các biện pháp để thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, yêu cầu mà Ban Bí thư đã đề ra trong Chỉ thị…

Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, những cách làm hay, sáng tạo Chỉ thị của Ban Bí thư; phân tích làm rõ những vấn đề còn tồn tại nhất là những khó khăn về pháp luật, cơ chế, chính sách, sự phối hợp, từ đó, kiến nghị các giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian tới; tập trung nghiên cứu, quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị 23 của Ban Bí thư; thảo luận các biện pháp để thực hiện hiệu quả mục tiêu, yêu cầu của Ban Bí thư đã đề ra./.

Viết Nguyên

TIN TỨC KHÁC

WEBSITE LIÊN KẾT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Hôm nay 1007
  • Tháng 5 2486
  • Năm 2024 194501