TỈNH LONG AN Thứ Sáu, 20/09/2024 Thông báo Cài đặt Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Long an trên cửa hàng ứng dụng CHPlay hoặc App Store với từ khóa tìm kiếm "Công an Long An".

Người dân cần biết

THÔNG BÁO về việc tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2023

09:08 22/09/2022

- Căn cứ Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015;

- Căn cứ Luật Công an nhân nhân năm 2018;

- Căn cứ Nghị định số 70/2019/NĐ-CP, ngày 23/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

- Căn cứ Thông tư 94/2020/TT-BCA, ngày 01/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tuyển chọn và thực hiện chế độ, chính sách đối với công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

- Căn cứ Công văn số 8782/X01-P2, ngày 15/6/2022 của Cục Tổ chức cán bộ - Bộ Công an về việc thông báo chủ trương của lãnh đạo Bộ Công an về công tác tuyển quân năm 2023;

Công an tỉnh Long An thông báo tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2023 như sau:

1. Chỉ tiêu: Công an tỉnh sẽ thông báo chỉ tiêu chính thức khi có Quyết định phân bổ chỉ tiêu của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Long An.

2. Đối tượng: Công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 và quy định của Bộ Công an, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Long An.

3. Thời gian phục vụ tại ngũ: Thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là 24 tháng; Đối với số công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2023, dự kiến thời gian phục vụ tại ngũ từ tháng 02/2023 đến tháng 02/2025.

4. Các đơn vị tiếp nhận công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân: Công an tỉnh Long An và một số đơn vị trực thuộc Bộ Công an theo chỉ tiêu được Bộ Công an phân bổ.

5. Tiêu chuẩn tuyển chọn

- Về độ tuổi:

+ Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi;

+ Công dân tốt nghiệp trình độ cao đẳng, đại học trở lên đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì tuyển chọn đến hết 27 tuổi.

- Về trình độ:

+ Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

+ Đặc biệt trong năm 2023, thực hiện chủ trương của Bộ Công an, đối với số công dân có trình độ đại học trở lên, sau khi hết hạn phục vụ tại ngũ sẽ được xem xét ưu tiên tuyển thẳng chuyên nghiệp hoặc được tăng ưu tiên khi xét chuyển chuyên nghiệp, nhất là số tốt nghiệp loại khá, giỏi các chuyên ngành mà Công an nhân dân cần và quá trình phục vụ tại ngũ công dân hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Tiêu chuẩn về chính trị:

+ Có lý lịch rõ ràng;

+ Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế; không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm;

+ Bảo đảm tiêu chuẩn về chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ theo chế độ nghĩa vụ trong Công an nhân dân.

- Về tiêu chuẩn sức khỏe: Năm 2023, Công an tỉnh dự kiến không tuyển nữ nên tiêu chuẩn tuyển chọn đối với nam công dân như sau:

+ Chiều cao: Từ 162 cm - 195 cm; Cân nặng: Từ 47 kg trở lên. Các trường hợp quá béo hoặc quá gầy sẽ xem xét đến chỉ số BMI, là chỉ số khối cơ thể để nhận định cơ thể của một người là gầy hay béo, được tính bằng cân nặng (kg) chia bình phương chiều cao (m).

* Lưu ý: Không tuyển các trường hợp có chiều cao lớn hơn 195 cm và không tuyển các trường hợp có BMI ≥ 30 hoặc BMI < 18.5.

+ Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

+ Không nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy; Màu và dạng tóc bình thường; Không bị rối loạn sắc tố da; Không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội; Không có sẹo lồi co kéo ở vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân; Trên cơ thể không có các vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da có nội dung phản cảm, chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kỳ dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực; Không có hình xăm, chữ xăm gây phản cảm ở những vị trí lộ diện như mặt, đầu, cổ; từ ½ cánh tay trên trở xuống, từ 1/3 dưới đùi trở xuống, chiếm diện tích ½ lưng, ngực, bụng trở lên.

+ Có thể xem xét tuyển chọn đối với công dân nam có bấm lỗ ở tai nhưng đã liền thành sẹo.

* Công văn số 8782/X01-P2, ngày 15/6/2022 của Cục Tổ chức cán bộ quy định: Trường hợp khó khăn về nguồn tuyển có thể tuyển chọn công dân có sức khỏe loại 3 theo quy định tại Thông tư số 45/2019/TT-BCA, ngày 02/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và khám sức khỏe tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, trừ công dân có sức khỏe loại 3 về chiều cao, sức khỏe loại 3 ảnh hưởng đến thẩm mỹ (lác mắt; khe hở môi 1 bên toàn bộ hoặc khe hở môi không toàn bộ 2 bên đã phẫu thuật tạo hình; một bên tai nhỏ hơn bình thường; sẹo bỏng hoặc các loại sẹo do nguyên nhân khác nhau đã lành có ảnh hưởng đến thẩm mỹ ở mặt, cổ), vận động (mất 1 ngón khác của bàn tay (không có ngón cái, ngón trỏ); thừa ngón tay chưa phẫu thuật, dính kẽ ngón tay chưa phẫu thuật, hoặc có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên; viễn thị các mức độ). Tỷ lệ công dân sức khỏe loại 3 không được quá 20% chỉ tiêu được giao trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

6. Hồ sơ tuyển chọn: Công dân đăng ký tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân nộp cho Công an xã, phường, thị trấn nơi công dân có hộ khẩu thường trú các giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân theo mẫu Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 70/2019/NĐ-CP, ngày 23/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang công tác, học tập;

- Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra, để phục vụ cho việc kiểm tra, đối chiếu thông tin dự tuyển, công dân cần mang theo bản chính và nộp bản sao có chứng thực các loại giấy tờ sau: Giấy khai sinh; CMND hoặc CCCD (trường hợp chưa có CCCD thì cung cấp sổ hộ khẩu); Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và các văn bằng, chứng chỉ về trình độ học vấn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; giấy chứng nhận hiện là đoàn viên hoặc đảng viên (nếu có).

7. Một số chế độ, chính sách đối với công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân

- Trong thời gian thực hiện khám sức khỏe, công dân tham dự tuyển chọn được hưởng các chế độ chính sách quy định tại Nghị định số 13/2016/NĐ-CP, ngày 19/02/2016 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục đăng ký và chế độ, chính sách của công dân trong thời gian đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

- Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ Công an có thời gian công tác từ 15 tháng trở lên tính đến tháng thi tuyển được đăng ký dự tuyển đào tạo trình độ đại học chính quy tuyển mới và trình độ trung cấp chính quy tuyển mới (tuyển sinh trong Công an nhân dân), được xem xét cộng điểm ưu tiên khi dự thi vào các trường Công an nhân dân. Đối với công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân có quyết định xuất ngũ trong vòng 12 tháng tính đến tháng dự tuyển vẫn được tham gia dự tuyển đào tạo trình độ đại học chính quy tuyển mới.

- Cha, mẹ hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ Công an được thực hiện chế độ bảo hiểm y tế miễn phí theo quy định tại Thông tư số 57/2019/TT-BCA, ngày 11/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế đối với người lao động, học sinh, sinh viên và thân nhân của cán bộ, chiến sĩ, công nhân Công an đang phục vụ, công tác trong Công an nhân dân.

- Bản thân hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ Công an được hưởng chế độ sinh hoạt phí và các chế độ phụ cấp đặc thù, thăng cấp bậc hàm theo quy định của Ngành Công an;

- Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong thời hạn phục vụ tại ngũ và khi xuất ngũ được hưởng các chế độ, chính sách quy định đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân, quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, Nghị định số 27/2016/NĐ-CP, ngày 06/4/2016 của Chính phủ quy định một số chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phụ vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.

- Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ nếu có thời gian phục vụ tại ngũ trong Công an nhân dân từ đủ 12 tháng trở lên thì được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề theo quy định hiện hành của Nhà nước.

8. Địa điểm, thời gian tiếp nhận đăng ký

- Thời gian tiếp nhận đăng ký: Đến hết ngày 30/11/2022.

- Công dân có nguyện vọng đăng ký dự tuyển thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân liên hệ với Công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú hoặc Công an các huyện, thị xã, thành phố hoặc Phòng Tổ chức cán bộ (số điện thoại: 069.3609.413) để được hướng dẫn.

Nhằm tăng cường lực lượng thực hiện hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ để bảo vệ chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, Công an tỉnh Long An phát động thông báo tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân đến toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh để công dân tích cực đăng ký, nhận thức được việc thực hiện nghĩa vụ nói chung và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân nói riêng vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm của cá nhân đối với Tổ quốc. Khi hết thời gian phục vụ tại ngũ, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ được chuyển chuyên nghiệp vừa là niềm vinh dự của bản thân và gia đình khi chính thức được đứng chân vào hàng ngũ Công an nhân dân Việt Nam, vừa là nguồn tăng biên chế cực kỳ quan trọng đối với lực lượng Công an nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công an tỉnh Long An xin trân trọng thông báo./.

TIN TỨC KHÁC

WEBSITE LIÊN KẾT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Hôm nay 1007
  • Tháng 9 2486
  • Năm 2024 194501