TỈNH LONG AN Thứ Tư, 23/10/2024 Thông báo Cài đặt Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Long an trên cửa hàng ứng dụng CHPlay hoặc App Store với từ khóa tìm kiếm "Công an Long An".

Người dân cần biết

Cách nhận biết các cuộc gọi lừa đảo

10:49 20/10/2024

Với thủ đoạn:

Các đối tượng lừa đảo thường tạo cảm giác khẩn cấp và yêu cầu người nhận cuộc gọi phải thực hiện hành động ngay lập tức, chẳng hạn như cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền… Các cuộc gọi thường là số lạ, hỏi về các thông tin nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, mã OTP…, đồng thời đưa ra những lợi ích hấp dẫn người nghe. Do đó, các đối tượng gọi đến đưa ra những đề nghị quá tốt thì người nhận cuộc gọi nên đề phòng đó có khả năng là một vụ lừa đảo.

Dấu hiệu nhận biết:

Các cuộc gọi lừa đảo là số điện thoại gọi đến không rõ nguồn gốc, đặc biệt là từ mã vùng quốc tế hoặc số ảo có nhiều hơn 10 số (các đầu số trong nước thường là: 024…, 028…, 1900; các đầu số quốc tế thường bắt đầu bằng dấu + hoặc số 00 ghép với các số như: 224…, 232, 252…, 247…, 231…, 247…, 375…, 381…, 371…, 563…, 255…).

Hiện nay, một số cuộc gọi lừa đảo, các đối tượng thường đóng giả giọng điệu, thậm chí là sử dụng công nghệ AI để giả danh những người làm tại các cơ quan pháp luật để đe dọa, kiện cáo gây áp lực lên tâm lý các bị hại.

Do đó, với những loại số điện thoại lạ, cần được đề phòng vì khả năng rất cao đó là cuộc gọi lừa đảo.

Trước những thủ đoạn trên, khuyến cáo người dân cảnh giác:

1. Không cung cấp thông tin cá nhân, hay bất kỳ thông tin nhạy cảm như tài khoản ngân hàng, mã OTP qua điện thoại. Hãy yêu cầu thêm thông tin để xác minh danh tính của người gọi trước khi cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp thật sự cần thiết.

2. Sử dụng các ứng dụng chặn cuộc gọi, các ứng dụng này có thể giúp xác định và chặn các cuộc gọi spam hoặc lừa đảo. (trên kho ứng dụng của CH play hoặc App Store để tải và cài đặt ứng dụng nTrust để phòng, chống lừa đảo do Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia phát triển).

3. Ghi lại số điện thoại và nội dung cuộc gọi, sau đó báo cáo cho cơ quan chức năng. Nếu nghi ngờ, gọi lại đơn vị chính thức để xác minh thông tin mà người gọi đưa ra.

4. Cẩn thận với các cuộc gọi quốc tế lạ, đề phòng các cuộc gọi từ mã quốc gia lạ và không thực hiện lại cuộc gọi nếu không cần thiết.

5. Chúng ta hãy luôn luôn giữ tinh thần cảnh giác. Hãy hỏi lý do của cuộc gọi và lấy thêm thông tin liên hệ của người gọi. Nếu nhận được một yêu cầu bất thường qua tin nhắn sau cuộc gọi, hãy đọc kỹ để phát hiện./.

Minh Truyền

TIN TỨC KHÁC

WEBSITE LIÊN KẾT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Hôm nay 1007
  • Tháng 10 2486
  • Năm 2024 194501