TỈNH LONG AN Thứ Năm, 19/09/2024 Thông báo Cài đặt Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Long an trên cửa hàng ứng dụng CHPlay hoặc App Store với từ khóa tìm kiếm "Công an Long An".

Người dân cần biết

Hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến cho người nước ngoài tại Việt Nam (Cấp thị thực, Gia hạn tạm trú, Cấp thẻ tạm trú,…) bằng Tài khoản định danh điện tử VNeID

08:55 13/08/2024

Ngày 25/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP về định danh và xác định điện tử (thay thế Nghị định 59/2022/NĐ-CP, ngày 05/9/2022) có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Nghị định này quy định chi tiết về danh tính điện tử; cấp, quản lý, sử dụng tài khoản định danh điện tử; cập nhật, lưu trữ thông tin trong hệ thống định danh và xác thực điện tử; điều kiện, trình tự kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử; dịch vụ xác thực điện tử; trình tự, thủ tục cấp, khóa và mở khóa căn cước điện tử và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về định danh, xác thực điện tử, căn cước điện tử.

Theo đó, Nghị định 69/2024/NĐ-CP áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài cư trú, hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động định danh, xác thực điện tử, căn cước điện tử. Công dân khi nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người nước ngoài, sử dụng duy nhất Tài khoản định danh điện tử VNeID do Bộ Công an cấp và thực hiện theo các bước hướng dẫn cụ thể sau:

Bước 1: Truy cập website Cổng dịch vụ công của Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn/?home=1 và chọn Đăng nhập

Bước 2: Chọn Đăng nhập Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 3: Chọn Tài khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an dành cho Công dân

Bước 4: Đăng nhập VNeID và nhập Số định danh cá nhân (là số CCCD), nhập Mật khẩu, chọn Đăng nhập

Bước 5: Nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại đăng ký VNeID, chọn Xác nhận

Bước 6: Chọn Nộp hồ sơ trực tuyến

Bước 7: Nhập từ khóa tìm kiếm, nhập cụm từ sát nghĩa nhất đối với dịch vụ công cần thực hiện ví dụ: Cấp thị thực, Gia hạn tạm trú, Cấp thẻ tạm trú,…thực hiện tìm kiếm và chọn thủ tục (thực hiện tại cấp tỉnh)

Bước 8: Chọn Nộp hồ sơ

Bước 9: Chọn Cơ quan giải quyết hồ sơ Công an tỉnh Long An, chọn Đồng ý và tiếp tục

Bước 10: Tải ảnh chân dung 4x6 nền trắng và ảnh trang nhân thân hộ chiếu của người nước ngoài. Phần Người đề nghị nhập đầy đủ và chính xác thông tin của người nước ngoài, tất cả các mục có dấu sao đỏ bắt buộc nhập đủ.

Phần Cơ quan/Tổ chức hoặc Thân nhân ở Việt Nam mời bảo lãnh, chọn Thân nhân và điền đầy đủ, chính xác thông tin của Thân nhân bảo lãnh, tất cả các mục có dấu sao đỏ bắt buộc nhập đủ.

Bước 11: Chọn cơ quan tiếp nhận Phòng Quản lý XNC-Công an tỉnh Long An

Bước 12: Mục Thành phần hồ sơ, chọn Tệp tin và đính kèm các loại giấy theo yêu cầu của mỗi thủ tục hành chính, chú ý tài liệu đính kèm scan rõ nét, ngay ngắn. Đối với thành phần hồ sơ là các giấy tờ do các cơ quan nhà nước cấp (giấy phép lao động, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh,…) phải được chứng thực điện tử theo quy định, chọn Đồng ý và tiếp tục.

Lưu ý:

- Mẫu NA5 (Cấp thị thực, Gia hạn tạm trú); NA6, NA8 (Cấp thẻ tạm trú)

- Giấy tờ chứng minh lý do được Cấp thị thực, Gia hạn tạm trú, Thẻ tạm trú,…riêng đối với những văn bản không được chứng thực điện tử thì cần nộp bản chính đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nơi nộp hồ sơ để kiểm tra và đối chiếu, kèm theo 01 bản Photo của giấy tờ trên (tại mỗi thủ tục hành chính khác nhau sẽ hiển thị thông tin khác nhau). Các giấy tờ này có thể nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ Bưu chính công ích.

- Đồng thời, nên tải thêm trang hộ chiếu có chứa thông tin của người nước ngoài (người nước ngoài cần ký tại Mục chữ ký của người mang hộ chiếu để đối chiếu trên tờ khai NA5, NA8) và Thị thực, Gia hạn tạm trú, Thẻ tạm trú đang sử dụng.

Bước 13: Hệ thống sẽ chuyển sang trang thông tin đã nhập, đối chiếu, kiểm tra lại và thực hiện nhập Mã xác thực, chọn ô “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”, chọn Nộp hồ sơ

Bước 14: Hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ, màn hình sẽ hiển thị Mã số hồ sơ, nên lưu lại Mã số hồ sơ này để phục vụ cho việc Thanh toán lệ phí và tra cứu theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ.

Công dân có thể kiểm tra các vấn đề liên quan đến hồ sơ đã nộp bằng cách Đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Chọn tên công dân, chọn “Quản lý hồ sơ đã nộp”. Tại mục Danh sách hồ sơ đã nộp trực tuyến sẽ thể  hiện rõ tất cả các vấn đề có liên quan. Đối với các hồ sơ được “Yêu cầu bổ sung” công dân chọn “Cập nhật” và bổ sung theo yêu cầu.

Nếu thông tin không đủ hợp lệ sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin  hoặc có thể bị từ chối theo quy định của pháp luật Việt Nam; khi phải cung cấp thông tin thời gian xử lý sẽ được tính kể từ khi Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nhận được thông tin đầy đủ và hợp lệ. Theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, thời gian xử lý hồ sơ là 05 ngày làm việc (không bao gồm ngày cuối tuần và các ngày nghỉ lễ quốc gia) sau khi được thanh toán đầy đủ và hồ sơ đầy đủ hợp lệ; trong trường hợp hồ sơ cần được tiếp tục xác minh bởi Cơ quan Công an, thời gian xử lý hồ sơ thực tế có thể kéo dài từ 05 - 30 ngày làm việc.

Khi cần biết thêm thông tin chi tiết về tình trạng hồ sơ hoặc tư vấn, giải đáp các thủ tục hành chính có liên quan đến người nước ngoài đề nghị Doanh nghiệp liên hệ địa chỉ: số 16 Quốc lộ 1A, Phường 5, Tp Tân An, tỉnh Long An hoặc số điện thoại: 02723.827.622 trong giờ hành chính để được hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời./.

Trần Đoàn

TIN TỨC KHÁC

WEBSITE LIÊN KẾT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Hôm nay 1007
  • Tháng 9 2486
  • Năm 2024 194501