TỈNH LONG AN Thứ Ba, 30/04/2024 Thông báo Cài đặt Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Long an trên cửa hàng ứng dụng CHPlay hoặc App Store với từ khóa tìm kiếm "Công an Long An".

Người dân cần biết

Sau 12 tháng nếu công dân không nhận kết quả hộ chiếu sẽ bị huỷ

07:42 10/04/2024

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23/2023/QH15).

Theo đó, Luật số 23 có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 và quy định cụ thể, chi tiết hơn đối với các trường hợp đã có kết quả trả hộ chiếu nhưng công dân không nhận. Cụ thể, là bổ sung Điều 28a vào sau Điều 28 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (Luật số 49/2019/QH14) về hủy giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông đối với trường hợp công dân không nhận hộ chiếu, quy định: “Sau 12 tháng kể từ ngày cơ quan chức năng hẹn trả hộ chiếu mà công dân không nhận và không có thông báo bằng văn bản cho cơ quan chức năng về lý do chưa nhận thì cơ quan cấp hộ chiếu thực hiện hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu”.

Hiện nay, với chủ trương nâng cao và đơn giản hóa thủ tục hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh nên việc nhận hộ chiếu được tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện dễ dàng, ngoài việc công dân nhận trực tiếp tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh thì có thể đăng ký với dịch vụ bưu chính để nhận kết quả tại nơi công dân thường trú hoặc tạm trú. Tuy nhiên,trong thực tế có tình trạng người dân cung cấp địa chỉ không chính xác, không rõ ràng dẫn tới dịch vụ bưu chính đã đến nhiều lần nhưng không gặp được người nhận và hộ chiếu của công dân sẽ được chuyển hoàn lại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh. Ngoài ra, tình trạng công dân đề nghị cấp hộ chiếu đăng ký nhận hộ chiếu tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nhưng khi đến ngày thông báo nhận kết quả thì không đến nhận hộ chiếu.

Theo thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Long An, hiện nay có khoảng 151 trường hợp công dân đăng ký nhận kết quả tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, đã được cấp hộ chiếu nhưng không đến nhận và không có phản hồi về lý do chưa nhận hộ chiếu. Từ đó, dẫn đến khó khăn trong công tác theo dõi, quản lý xuất nhập cảnh của cơ quan chức năng. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Long An đề nghị công dân được thông báo có kết quả đến nhận hộ chiếu theo quy định. Trường hợp sau 12 tháng mà công dân không đến nhận Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an hủy giá trị sử dụng theo quy định. Sau thời hạn trên, khi hộ chiếu đã bị hủy giá trị sử dụng nếu công dân có nhu cầu sử dụng hộ chiếu thì tiếp tục làm thủ tục cấp mới. Khi cần tư vấn, giải đáp các thủ tục hành chính về cấp hộ chiếu trực tuyến đề nghị công dân liên hệ số điện thoại: 02723.827.622 trong giờ hành chính hoặc địa chỉ: số 16 Quốc lộ 1A, Phường 5, Tp Tân An, tỉnh Long An để được hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời./.

Trần Đoàn

TIN TỨC KHÁC

WEBSITE LIÊN KẾT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Hôm nay 1007
  • Tháng 4 2486
  • Năm 2024 194501