TỈNH LONG AN Thứ Sáu, 20/09/2024 Thông báo Cài đặt Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Long an trên cửa hàng ứng dụng CHPlay hoặc App Store với từ khóa tìm kiếm "Công an Long An".

Người dân cần biết

Lừa đảo với thủ đoạn “like, share” sẽ nhận được tiền hoa hồng

14:42 22/12/2023

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An, có nhiều nạn nhân bị đối tượng lừa đảo với thủ đoạn: đối tượng giả danh là nhân viên của các trang sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada hoặc các tổ chức, doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín tuyển cộng tác viên làm việc online (công việc cụ thể “like (thích), share (chia sẻ)” các đoạn clip trên mạng), sẽ được hưởng tiền hoa hồng. Sau đó, đối tượng đưa ra thủ đoạn lừa, muốn nhận tiền hoa hồng cao hơn, người dân chuyển tiền vào tài khoản của công ty (tài khoản ngân hàng của một cá nhân không xác định). Với chiêu thức “thả con tép, bắt con tôm”, sau nhiều lần chuyển tiền với số lượng lớn, người dân không nhận được tiền hoa hồng và được thông báo nạp tiền sai cú pháp, yêu cầu chuyển thêm tiền để nhận tổng tiền hoa hồng… Với tâm lý muốn lấy lại số tiền trước đó, người dân đã chuyển khoản nhiều lần cho đối tượng lừa đảo, từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng và bị chiếm đoạt.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Công an tỉnh Long An đã tiếp nhận nhiều vụ việc, người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn trên, số tiền thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, chị H.T.K.T (35 tuổi), ngụ TP. Tân An, tỉnh Long An bị đối tượng lừa đảo hơn 01 tỷ đồng. Theo chị T, khoảng cuối tháng 9/2023, chị tham gia mạng xã hội facebook và truy cập vào trang “Quà Tặng Miễn Phí Tháng” của một thương hiệu đồ chơi trẻ em. Sau đó, chị kết bạn với 01 đối tượng tự xưng là nhân viên của một công ty, hướng dẫn làm việc bằng cách “like, share” các đoạn clip và được hưởng tiền hoa hồng chuyển về tài khoản ngân hàng của chị.

Tiếp đó, đối tượng này hướng dẫn chị nâng cấp nhiệm vụ để nhận hoa hồng cao hơn bằng cách chuyển tiền vào tài khoản của công ty (tài khoản ngân hàng của một cá nhân không xác định). Sau khi chuyển tiền, chị nhận được khoảng tiền lợi nhuận cao hơn.

Đối tượng tiếp tục hướng dẫn chị làm nhiệm vụ cao hơn, số tiền chuyển khoản cũng nhiều hơn (trên 10 triệu đồng) thì chị T không nhận được tiền hoa hồng nữa và được thông báo lý do nạp tiền sai cú pháp, yêu cầu chị chuyển thêm tiền để nhận lại tổng tiền hoa hồng. Nhiều lần đối tượng đưa ra nhiều lý do như: nạp tiền chưa đủ hạn mức, chưa đúng quy trình, nâng cấp gói nhiệm vụ, với tâm lý muốn lấy lại số tiền trước đó, chị T đã chuyển khoản cho đối tượng nhiều lần với tổng số tiền hơn 01 tỷ đồng.

Một trường hợp khác, chị T (36 tuổi), ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã bị đối tượng giả danh là nhân viên của một Công ty truyền thông ở TP. HCM lừa đảo hơn 02 tỷ đồng, với thủ đoạn tương tự.

Đây chỉ là hai trong số nhiều trường hợp người dân đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sau khi được tuyển làm cộng tác viên làm việc online. Mặc dù cơ quan chức năng đã cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người do cả tin nên đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ hình thức tuyển cộng tác viên làm việc online hoặc cộng tác viên thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử. Để không trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cảnh giác trước việc tuyển cộng tác viên làm việc online trên các trang mạng xã hội; chủ động nâng cao nhận thức về phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới trên các phương tiện truyền thông, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xẩy ra./.

T.P

TIN TỨC KHÁC

WEBSITE LIÊN KẾT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Hôm nay 1007
  • Tháng 9 2486
  • Năm 2024 194501