TỈNH LONG AN Thứ Sáu, 20/09/2024 Thông báo Cài đặt Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Long an trên cửa hàng ứng dụng CHPlay hoặc App Store với từ khóa tìm kiếm "Công an Long An".

Người dân cần biết

Cảnh giác với phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet

19:53 23/10/2023

Thời gian qua, lợi dụng mạng xã hội, một số đối tượng giả danh, tự xưng là Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy hoặc giả danh tự xưng là Cán bộ điều tra Bộ Công an hay Công an của một tỉnh, thành phố đang thụ lý, giải quyết vụ án, vụ việc có liên quan đến người dân, sau đó bằng gọi điện thoại hay gọi video call, cho người dân xem lệnh bắt do đối tượng đã soạn sẵn có đóng dấu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, thông báo người dân đang dính vào vụ án. Đối tượng đề nghị người dân nuốn chứng minh sự trong sạch thì phải kê khai tài sản và chuyển tiền vào một số tài khoản do đối tượng cung cấp để rà soát, sau khi rà soát nếu không liên quan sẽ hoàn trả lại số tiền trên hoặc giả danh là nhân viên Trung tâm viễn thông của 01 tỉnh, thành phố thông báo cho người dân có nợ tiền cước điện thoại, đề nghị người dân đến cơ quan Công an của một tỉnh hay thành phố để giải quyết, sau đó có 01 đối tượng giả danh Công an liên hệ đến người dân yêu cầu cung cấp số tài khoản ngân hàng do người dân đứng tên mở tại một ngân hàng để kiểm tra, trường hợp người dân không đồng ý, đối tượng tiếp tục nói chuyện, hướng dẫn nạn nhân thao tác quên mật khẩu đăng nhập tài khoản trên ứng dụng Internet Banking và cung cấp mã OTP đổi mật khẩu cho đối tượng, sau đó đối tượng chuyển tiền vào một tài khoản khác để chiếm đoạt tiền của người dân.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trên. Đề nghị người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nếu có đối tượng gọi điện thoại hoặc sử dụng phương thức như trên thì người dân tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng dưới bất cứ hình thức nào, sau đó trình báo Cơ quan Công an gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết.

Không có xảy ra trường hợp trong quá trình giải quyết vụ án, vụ việc có liên quan đến người dân mà Lãnh đạo của một Cục hoặc Cán bộ điều tra của một Cục ở Bộ Công an hay Cán bộ điều tra, Cán bộ Công an của một tỉnh, thành phố hiện đang thụ lý giải quyết vụ gọi điện thoại, gọi bằng video hoặc chụp hình cho xem lệnh bắt hay một số giấy tờ có liên quan đề nghị người dân phải kê khai thông tin cán nhân, tài sản, sau đó yêu cầu chuyển tiền vào một số tài khoản để chứng minh sự trong sạch của người dân.

Nếu xảy ra trường hợp người dân có liên quan đến một vụ án hay nợ tiền cước điện thoại, tiền của một cá nhân hay một tổ chức nào đó. Khi Cơ quan Công an tiếp nhận, giải quyết, sẽ phân công cán bộ Công an hoặc người thực thi nhiệm vụ như trưởng ấp, trưởng khu phố nơi người dân cư trú, đến gặp trực tiếp và gửi giấy triệu tập của cơ quan Công an cho người dân biết để thực hiện./.

Quốc Dũng

TIN TỨC KHÁC

WEBSITE LIÊN KẾT
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Hôm nay 1007
  • Tháng 9 2486
  • Năm 2024 194501